ผีเสื้อบินจ้า!!!!

ดุ๊กดิ๊กหัวใจ

การแข่งขันทักษะวิชาการโรงเรียนมีสิทธิ์ศึกษา

วันพฤหัสบดีที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2552






งานชิ้นที่ 1

อธิบายความหมายของคำสำคัญดังต่อไปนี้พร้อมกับยกตัวอย่าง ( ศึกษากรณีศึกษาการจัดการนวัตกรรมและสารสนเทศในสถานศึกษา)


ดังไปต่อนี้ 1.1 การจัดการและการบริหารหมายถึง ความสามารถในการบริหารกระบวนการอย่างเป็นระบบเป็นการกำหนดเป้าหมายและทิศทางการจัดการขององค์การนั้น ซึ่งต้องมีการวางแผนกำหนดการและจัดการทรัพยากรภายในองค์กรเพื่อให้บรรลุถึงวัตถุประสงค์ขององค์การนั้นๆ ประสิทธิผลอย่างมีประสิทธิภาพ

1.2 นวัตกรรมหมายถึง การนำสิ่งใหม่ซึ่งอาจจะอยู่ในรูปของความคิดหรือการกระทำรวมทั้งสิ่งประดิษฐ์ที่นำมาใช้ในระบบการศึกษา มุ่งหวังที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งที่มีอยู่เดิมให้ระบบการจัดการศึกษามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ทำให้ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วเกิดแรงจูงใจในการเรียนและช่วยให้ประหยัดเวลาในการเรียน 1.3 ถึงเทคโนโลยีการศึกษาหมายถึง เป็นศาสตร์ที่ว่าด้วยวิธีการหรือการใช้เครื่องมือให้เหมาะสมกับาถานการณ์ในการแก้ปัญหา หรือทางการปฏิบัติอย่างเป็นระบบ ในการจัดการศึกษาให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

1.4 ข้อมูลหมายถึง ข้อเท็จจริงต่างๆที่มีอยู่ในธรรมชาติอาจเกี่ยวข้องกับบุคคลสิ่งของ หรือเหตุการณ์ที่สนใจศึกษาข้อมูลมักอยู่ในรูปแบบตัวเลขตัวหนังสือรูปภาพ เป็นต้นแผนภูมิคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า

1.5 สารสนเทศหมายถึง ข้อมูลที่ได้รับการประมวลผลด้วยวิธีการต่างๆ ให้อยู่ในรูปแบบที่มีความหมายต่อผู้รับ1.6 ระบบสารสนเทศหมายถึง การนำเอาคอมพิวเตอร์มาช่วยในการรวบรวมจัดเก็บโดยมีส่วนเก็บข้อมูล ผ่านกระบวนการจัดการกับข้อมูลเพื่อให้ข้อมูลนั้นกลายเป็นสารสนเทศที่ดีสามารถนำไปใช้ในการประกอบการตัดสินใจได้ในเวลาอันรวดเร็วและถูกต้อง

1.7 ระบบสารสนเทศเพื่อการศึกษาเป็นการนำเอาระบบคอมพิวเตอร์มาช่วยในการเก็บรวบรวมข้อมูล ข้อมูลบันทึกข้อมูลประมวลผล การนำข้อมูลมาใช้ในการบริหารจัดการศึกษาและใช้เป็นสื่อกลางในการศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลต่างๆ และใช้เป็นสื่อในการจัดการเรียนการสอน

1.8 การสื่อสารหมายถึง กระบวนการถ่ายทอดหรือแลกเปลี่ยนหรือติดต่อสื่อสารกันระหว่างผู้ส่งกับผู้รับสาร โดยผ่านช่องทางนำสารหรือสื่อเพื่อให้เกิดความเข้าใจกันและกัน

1.9 ข่ายเครือ เป็นการนำเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งแต่สองเครื่องขึ้นไปมาเชื่อมต่อกันเพื่อให้สามารถใช้ข้อมูล ใช้เครื่องพิมพ์หรือทรัพยากรทางคอมพิวเตอร์ร่วมกันได้

1.10 สื่อสารเทคโนโลยีสารสนเทศและการ เป็นการผสานเทคโนโลยีสารสนเทศและระบบสื่อสารโทรคมนาคมจะครอบคลุมองค์ประกอบต่างๆ 3 ดังนี้ส่วน1) สื่อสารระบบการ2) อุปกรณ์ที่ใช้ในการสื่อสาร3) ซอฟแวร์ที่ทำให้ระบบและอุปกรณ์ทำงานได้

1.11 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา หมายถึงศาสตร์ที่ว่าด้วยวิธีการหรือการใช้เครื่องมือให้เหมาะสมกับการแก้ปัญหาหรือต่อการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น